Motion graphics là gì? Bạn đã thật sự hiểu về motion graphic?

Sản xuất video Motion graphics là một hình thức được nhắc tới nhiều trong một vài năm gần đây, đây là hình thức khá mới mẻ được các đơn vị làm phim quảng cáo sử dụng cho ra đời những video marketing, video quảng cáo nhằm tạo được ấn tượng với người xem. Nhưng bạn đã biết Motion graphics là gì? Bạn đã thật sự hiểu về motion graphics? Bài viết này sẽ giúp bạn có thêm những thông tin cần thiết về vấn đề này.

 

Motion graphics là gì?

 

Motion graphics có nghĩa tiếng Việt là “đồ họa chuyển động”. Đây là những hình ảnh đồ họa SD sử dụng cảnh quay video hay Animation (diễn hoạt hình ảnh) để tạo ra ảo giác về chuyển động hoặc sự chuyển động cho hình ảnh đó. Đồ họa chuyển động này thường được kết hợp cùng âm thanh để sử dụng trong các dự án đa phương tiện.

Motion graphics thường được tạo nên bởi sự kết hợp các yếu tố 2D, 3D, Photographs, Music,… nhằm mang lại những hình ảnh thú vị.

 

motion graphics
Motion graphics đang trở thành xu hướng thời thượng của lĩnh vực đồ họa truyền thông đa phương tiện

Ưu điểm của Motion graphics so với các hình thức sản xuất nội dung khác đó là mang lại cách làm đơn giản hóa sự phức tạp bằng đồ họa chuyển động. Đồng thời, việc sử dụng những hình ảnh ngộ nghĩnh, thú vị sẽ tạo nên sự mới lại và thu hút người xem.

Thiết kế một Motion graphics không tốn thời gian và chi phí. Cũng chính vì vậy, hình thức này được sử dụng rộng rãi trong các ngành thiết kế Website, Content Marketing, quảng cáo sáng tạo,.. và đang dần trở thành một xu hướng mới của lĩnh vực đồ họa truyền thông đa phương tiện.

 

Ứng dụng hiệu quả của Motion graphics trong quảng cáo

 

Đồ họa chuyển động ngày càng được ứng dụng nhiều trong thực tế và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn cho chiến dịch marketing, chiến dịch quảng cáo nhằm thu hút khách hàng.

Có thể kể tới những hiệu quả sau đây của Motion graphics video mang lại khi ứng dụng trong việc sản xuất quảng cáo:

 

  • Truyền tải thông điệp quảng cáo hiệu quả

 

Motion graphics giúp sản phẩm truyền thông của doanh nghiệp trở nên ấn tượng hơn, thu hút sự chú ý của người xem bởi sự mới lạ trong cách thể hiện.

 

motion graphics giúp truyền tải thông điệp nhanh chóng
Motion graphics video truyền tải thông điệp bằng câu chuyện ngắn gọn, súc tích

Một video motion graphics có thể chỉ có vài phút ngắn ngủi nhưng truyền tải được thông điệp lớn và ý nghĩa. Bằng việc sử dụng nhiều hình ảnh khác nhau, kết hợp với âm thanh và sự chuyển động sẽ mang đến bức tranh toàn diện về thông điệp mà doanh nghiệp muốn gửi tới khách hàng.

 

  • Tạo ấn tượng cho video quảng cáo

 

Không quá cầu kỳ bằng sử dụng các hình ảnh và âm thanh lồng ghép cho video. Một video đồ họa chuyển động tập trung sử dụng các con chữ và Motion graphics để thể hiện thông điệp.

Việc truyền tải thông điệp bằng cách thể hiện đơn giản, sú tích và dễ hiểu cũng là một ưu điểm để người xem dễ tiếp cận hơn câu chuyện mà doanh nghiệp muốn nói tới.

 

  • Tiết kiệm chi phí và thời gian sản xuất video quảng cáo

 

So với một TVC quảng cáo, một thước phim giới thiệu cần khoản ngân sách lớn để thực hiện, đáp ứng được các yêu cầu về diễn viên, MC, bối cảnh,…, thì việc sử dụng video đồ họa chuyển động giúp tiết kiệm khá nhiều chi phí khi không cần chuẩn bị những thứ đó.

Mặt khác, nếu một video quảng cáo thông thường được phát trên truyền hình, kênh truyền thông mạng xã hội sẽ có thời gian khá dài, gây tốn kém về chi phí phát sóng. Thì với Motion graphics video cũng truyền đạt ý tưởng đó, thông điệp đó nhưng sẽ mất ít thời gian phát sóng hơn, thậm chí chỉ trong 20-30 giây.

 

  • Dễ dàng lan tỏa trên mạng xã hội

 

Ngày nay khi kênh truyền thông mạng xã hội Facebook, Youtube,.. được nhiều người sử dụng để theo dõi và tìm hiểu thông tin nhiều hơn, thì các bài đăng trên phương tiện này với hình thức bằng video sẽ có thêm 48% lượt xem (theo Hubspot). Riêng Facebook có tới 75 triệu người truy cập vào nền tảng video Facebook mỗi ngày.

 

làm motion graphics - đồ họa chuyển động
Video đồ họa chuyển động dễ dàng lan tỏa nhờ mạng xã hội

Các nội dung bằng video khác thường tạo ra nhiều lượt chia sẻ hơn 1200% so với nội dung văn bản và hình ảnh được kết hợp. Chính vì vậy, đáp ứng theo nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dùng, thì việc đầu tư sản xuất Motion graphics video dễ dàng gây được chú ý và tạo được sự lan tỏa nhanh chóng nhờ mạng xã hội. Đây là một lợi thế để những doanh nghiệp đang có kế hoạch marketing sản phẩm, làm thương hiệu nắm bắt kịp thời.

Việc ứng dụng hiệu ứng đồ họa chuyển động vào các video giới thiệu sản phẩm, video quảng bá doanh nghiệp sẽ mang đến sự thú vị và có được tương tác nhiều hơn so với những video quảng cáo truyền thống khác.

Cũng chính vì những ưu điểm và ứng dụng hiệu quả trên đây, hình thức quảng cáo Motion graphics hoặc quảng cáo Animation đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và ứng dụng trong quảng cáo và marketing của mình.

Hi vọng với bài viết trên đây những ai đang quan tâm và tìm hiểu sẽ hiểu rõ hơn Motion graphics là gì và sử dụng hiệu quả của loại hình này cho việc sản xuất nội dung marketing của mình.